Sabado, Abril 16, 2011

Sablay

Graduation kanina sa college ko. Congrats sa mga graduates! :)

Ok, aaminin ko, naiinggit ako. Sobra. Dapat kasama ako sa mga grumadweyt kanina. Pero hindi eh. Delayed kasi ako.

Na-delay ang pag-graduate ko nang dahil sa isang major subject na nabagsak ko noong third year ako. Halos mabaliw ako noon. Parang gumuho ang mundo ko, ang mga pangarap ko. Ang drama eh. Pero totoo. Nainis ako sa titser ko at sa sarili ko. Sa titser ko dahil hindi siya magaling magturo. (Actually, hindi siya nagturo. Argh. Pero napatawad ko na siya. Haha.) At sa sarili ko dahil sooobrang nagpakatamad ako noon. As in pag-uwi ko sa bahay, kakain ako, manonood ng tv, tapos matutulog. Gusto kong upakan sarili ko noon. Grabe lang.

Siyempre, nagbago na ako pagkatapos niyan. Nag-aaral na uli akong mabuti at mas inuuna ito kaysa sa panonood ng Mara Clara o pagfe-Facebook. Ayoko nang biguing muli ang mga magulang ko. Ayoko na maging sakit ng ulo sa kanila. Gustung-gusto ko nang grumadweyt para makatulong! At para masunod na ang mga luho ko. Nyaha.

SOBRANG dami kong natutunan sa pagka-delayed ko. At patuloy pa akong natututo. Sabi nga ng isa kong prof noon, hindi pa katapusan ng mundo kung hindi ka gagraduate on time. Oo nga naman. Kaya ang ginawa ko pagkatapos kong mabagsak ang major ko? Nagmove on agad ako. Mas sinipagan ko pa ang pag-aaral ko. Sinabi ko sa sarili ko na hindi na ako pwedeng bumagsak pa, na hindi na ako pwedeng maging issang delingkwenteng estudyante.

Hindi ko sinasabing ayos lang ma-delay. SIYEMPRE HINDI OK 'YUN! Madagdagan ba naman 'yung mga taon mo sa kolehiyo, 'di ba ang bad trip nun! Ang sinasabi ko lang, huwag mawalan ng pag-asa sakali mang hindi ka maka-gradweyt on time. I-maximize mo 'yung ekstrang taong nadagdag sa iyo. Gawin mo itong advantage. Patunayan mo sa buong mundo na kaya mong bumangon sa pagkakadapa. At sa iyong pagbangon, doblehin o triplehin mo ang iyong efforts sa pag-aaral.

Next year pa ako ga-graduate. Lord, tulungan po Ninyo ako sa mga susunod kong majors. Amen. :)

Walang komento:

Mag-post ng isang Komento