Martes, Abril 12, 2011

Paano kaya kumuha ng NBI clearance?

Dahil gusto kong makatulong ang blog ko (oo, may ganyan), ikukuwento ko kung paano ako kumuha ng NBI clearance.

Nu'ng nalaman kong kailangan kong kumuha nito para sa OJT ko, kinabahan ako. Hoy, hindi ako kriminal ha. Kinabahan ako dahil HINDI AKO MARUNONG kumuha ng mga form-form na 'yan! As in, eengut-engot ako sa mga ganyan. Natakot ako na baka maligaw ako, magmukhang tanga, pumila buong araw, etc. Kaya ang una kong ginawa, nag-search ako sa Internet kung anu-ano ang steps sa pag-apply ng NBI clearance. Una kong pinuntahan siyempre 'yung website ng NBI. Tapos binasa ko rin 'yung mga naging karanasan ng ibang tao na nakalagay sa blog nila. Pinanood ko rin sa YouTube 'yung isang episode ng Totoo TV tungkol sa pagkuha ng NBI Clearance. Hindi pa ako nakuntento diyan, nagtanong din ako sa nanay ko, sa tita ko, at sa mga kaklase ko (salamat sa Facebook).

Pinili kong mag-apply sa Quezon City Hall. Buti na lang kukuha rin 'yung kaibigan ko, kaya napagpasyahan naming sabay na lang kami. Ayun, gumising ako nang alas kwatro y media nang madaling-araw. Dumating kami ng kaibigan ko sa QC Hall nang mga 7 am. Whoa! Medyo mahaba na ang pila. Pero tolerable pa naman 'yung haba. Mga 8 o clock na umusad 'yung pila dahil 8 naman talaga 'yung bukas ng office.

So narito ang steps kung paano ako kumuha ng NBI clearance sa QC Hall:

1. Pumila sa Counter 1: Payment. Ito ang counter na may pinakamahahabang pila. Kung walang kasama, maiging magdala ng diyaryo, libro, jackstones, brick game, o kahit anong pwedeng mapaglibangan habang nakapila. 'Wag kalimutang maghanda ng 115 pesos, dahil ito ang essence ng pagpila mo sa counter na ito.

After mo magbayad, bibigyan ka ng ale (o kuya) dun ng resibo at isang form na parang card. I-fill out mo LAHAT ng kailangang i-fill out, ok? Mula sa harap hanggang sa likod ng card, sagutan mo kung gusto mong guminhawa ang buhay mo. Siyanga pala, alam mo na ba kung ano ang height mo? Eh ang weight mo? Kung hindi pa, pwes alamin mo na bago ka kumuha ng NBI clearance, para diri-diretso ka sa pagsagot ng form na ito. Pambihira, dito yata ako natagalan. Haha.


2. Pumunta sa Counter 2 & 3: Data checking and Fingerprinting. Sa counter na ito, may kuyang magchi-check kung nasagutan mo nga lahat ng dapat sagutan sa form. Kung ayos naman, ihanda mo na ang mga kamay mo sa fingerprinting. Akala ko noon, 'yung kanang kamay lang 'yung kailangan. 'Yun pala pati 'yung kaliwa! Eww. Haha. Buti na lang 'kamo, may dala akong tissue at alcohol. Kung wala ka namang dala, 'wag mabahala! May wet tissue na binibenta sa counter na ito. Limang piso lang kada isa.

Kung tapos ka na sa counter 2 & 3...

3. Dumiretso sa Counter 4: Picture Taking. Image Capture yata ang tamang term. Oh well, pareho lang sila. Ito ang paborito kong counter. Buti na lang tatlo lang ang tigyawat ko nu'ng nagpa-picture ako. Basically, ipapakita mo lang 'yung form mo dun sa ale (or baka kuya pag nag-apply ka), uupo ka dun sa monobloc chair, at voila! Nakuhanan ka na ng picture! Yey.

After nito, punta ka na sa...

4. Counter 5: Registration. Maraming counter dito, mga apat yata. Kaya hindi mahahaba ang pila. Dito, ibibigay mo 'yung form mo, tapos ichi-check kung may kapangalan ka o kung may kaso ka o kung ano mang gulo meron ka. Buti na lang wala akong kapangalan. Haha! Kung alam mong may kapangalan ka o may kaso ka, uh, hindi ko alam kung anong dapat mong gawin. Sorry. Search ka na lang uli sa ibang source/blog.

Iaabot mo rin pala 'yung resibo mo. Susulatan ng kuya 'yun sa likod. Parang code 'yung sinulat niya eh. 'Di ko na matandaan.

Kung ayos ka na dito, diretso na sa...

5. Counter 6: Releasing. Yata. Hindi ko na maalala 'yung tamang term. Anyway, ito na ang last counter sa pag-apply ng NBI clearance. Ang gagawin mo dito, ibibigay mo 'yung resibo na sinulatan ni kuya from counter 5. Tapos, i-check mo 'yung cellphone mo kung may nagtext sa'yo (o kung nasa 'yo pa!) at hintayin na tawagin ang pangalan mo. 'Pag tinawag na ang pangalan mo, lumapit ka dun sa window at kunin ang iyong NBI CLEARANCE! Yess!

Bago ka umexit, may fingerprinting uli, pero right thumb na lang. May wet tissues for sale din dito.

Ayan, tapos na! Inabot kami nang mga 2 oras sa pag-aasikaso ng NBI clearance. Ang bilis lang, ano? Yehey.

Tips to live by:
1) Magsuot ng simple at komportableng damit. Huwag nang magsuot ng mga kumikinang na alahas at hindi naman kailangan 'yan sa pag-apply ng NBI clearance.

2) Magdala ng tissue at alcohol. Para ito sa paglinis ng mga kamay mo pagkatapos ng fingerprinting. Well, kung gusto mo namang bumili ng wet tissue, ok lang din. Wala lang, gusto ko lang gawing tip 'yung pagdala ng tissue at alcohol.

3) Pumunta nang maaga! Mga 7 to 7:45 am siguro, kung gusto mong maging maligaya ang buhay mo. Haha. Kung 8 am onwards ka pupunta, bahala ka. Diskarte mo 'yan. Haha.

4) Sa QC Hall, kahit isang valid I.D. lang ang dala mo, ok lang. Maniwala ka sa akin.

5) Magdala ng black pen. Pangsagot sa form.

6) Maging alerto. 'Wag aanga-anga, ha?

7) Magdala ng water and snacks. Nakakagutom din ang pumila, 'no.

8) Wala na akong maisip.


Sana may natutunan ka sa mga pinagsasabi ko. :)

8 komento: