Huwebes, Setyembre 22, 2011

Toner at Langis

Ang bad trip lang. May oil na ingredient 'yung nabili kong facial toner! Talk about argh.

As if naman may pakialam ka, 'di ba? Wala lang, gusto ko lang i-post 'yung tungkol sa toner ko. Blog ko naman 'to kaya 'wag ka nang umangal. Nang-away eh. Haha. Sorry naman.

Anyway, balik sa kwento ko, ayun nga, may "hydrogenated castor oil" 'yung bagong bili kong toner. Nagsasawa na kasi ako sa dati kong toner kaya naisipan kong sumubok ng ibang brand. At ayun nga, noong binasa ko 'yung ingredient list, may kasama palang castor oil 'yung nabili ko! EH BAWAL NA BAWAL AKONG MAGLALALAGAY NG OIL SA MUKHA! Nakakainis. Nasayang 'yung pera ko. Mahal pa naman 'yung toner na 'yun. Hay.

Ok, so may natutunan ka ba sa kwento ko ngayon? Bukod sa nasayang ang isa o dalawang minuto mo sa pagbasa ng kwento ko tungkol sa toner na may oil, ano pa ang napala mo sa blog post na ito? Hahaha. Wala ka bang maisip? Sige na nga, ako na rin ang magpo-provide ng mga dapat mong natutunan sa post na ito.


<basahin nang malakas> Mga dapat kong na-realize sa pagbasa ng blog post na ito:

1. Bago bumili ng isang produkto, basahin muna ang ingredient list nito. Lalung-lalo na kung ikaw ay may allergy o kaya naman ay may sensitive na balat, dapat ay inaalam muna kung anu-ano ang mga sangkap ng isang produkto upang hindi magsisi sa huli.

2. Kung eengut-engot ka at nakabili ka ng produkto (pagkain man o beauty product) na may sangkap na allergen pala (hindi mo alam kung ano ang allergen? I-google mo na!), huwag manghinayang na itapon ito. O teka, teka, bayolente agad ang reaksyon mo eh. Kung ayaw mong itapon, eh 'di ipamigay mo! O kung beauty product 'yan, gamitin mo na lang sa paa mo. 'Wag nang piliting gamitin 'yung produkto sa mukha mo kung ayaw mong mag-iiiyak habang nagpapakonsulta kay dok.

3. Maging loyal. Hindi lang ito nag-aapply sa mga relasyon, kundi pati na sa mga produktong ginagamit mo. Lalo na sa mga produktong hiyang na hiyang ka. Well, ganyan talaga kapag may allergy at/o sensitive ang balat, hindi pwedeng kung anu-anong produkto ang gamitin.

4. Ang blog post na ito ay tungkol pala sa pagkakaroon ng allergy at/o sensitive na balat. Sorry naman sa mga nagbabasa na walang allergy.


 'Yan lang p0Hwz. Sige, balik ka na uli sa pagsasaing mo. Haha.

Walang komento:

Mag-post ng isang Komento