Huwebes, Oktubre 6, 2011

Manang's Chicken sa Katipunan (Woot!)

(Note: Hindi ito isang food review na sinulat ng isang batikang food critic. Kaya gagamit ako ng mga salitang gusto ko, ok? Walang basagan ng trip.)


Sa wakas, nakakain na rin ako ng manok na pinagkakaguluhan ng buong bayan, ang Manang's Chicken!

Mabuti na lang at may branch na sila sa Katipunan. Hindi ko na kailangang problemahin pa kung paano ako pupunta sa Mercato o Ortigas para lang makatikim nito. Maliit lang ang tindahan nito sa Burgundy Plaza, tapat ng Ateneo (ay, mahaba pala ang sakop ng Ateneo sa Katipunan, basta igala mo na lang mabuti ang mga mata mo 'pag hahanapin mo 'yung Manang's Chicken). Sa liit ng store nila eh hindi mo aakalaing may second floor pa pala 'yun.

Anyway, nag-take-out ako ng 6-pc wings in original sauce. Php 149 'yan. Saka extra original sauce for 10 pesos. Pag-abot sa akin, susme, ang gaan. Haha! Medyo kinabahan ako kasi baka isang chicken wing lang ang nalagay. Paranoid eh. Well, hindi ko na masyado inintindi 'yung weight dahil excited na 'kong matikman 'yung Manang's Chicken.

Ayun, pag-uwi ko, kinain ko na. Thank you for reading this post. Echos! Masarap naman, malasa RIN 'yung laman, hindi tulad nu'ng sa Bon Chon na balat lang 'yung may lasa. (Pero I still want Bon Chon. 'Yung wallet ko lang 'yung umaayaw. Haha.) Hindi rin dry 'yung chicken, sapat lang sa sauce. At may sesame seeds! Woohoo! I love sesame seeds. Pero ewan ko ha, parang hindi masyadong crispy crunchy 'yung wings na nabili ko. Parang kulang sa pagka-lutong 'yung manok. Hindi ko alam kung dahil ba maliit lang 'yung wings eh hindi sapat 'yun para ma-experience ko ang crunchiness, o dahil nag-take-out kaya pagdating ko sa bahay eh medyo nawala na 'yung pagka-lutong niya. (Pero malapit lang ang bahay namin...) 'Di bale, baka sa susunod kong bili ay crispy crunchy na siya. Yey.

Natutuwa ako sa Manang's Chicken ('yung store mismo) dahil nag-ooffer sila ng extra sauce. At 10 pesos lang. Kaya malalasap mo talaga 'yung lasa ng double fried chicken nila. Actually ('eto na, prangkahan na), parang ordinary lang 'yung lasa ng Manang's Chicken, 'Yun bang pagkakagat mo, masasabi mo na, "Ay, ito na 'yun? Lasang Reyes' Barbecue." (Heto na, naghahanda nang mag-isip ng mga argumento ang mga 'di sang-ayon sa sinabi ko. Wait lang kasi ha, hindi pa ako tapos.) Subali't habang patagal nang patagal, nag-iiba 'yung panlasa ko sa chicken nila. Parang may kakaiba sa sauce, nag-iiba ang lasa nito habang kinakain. Parang may wine na may pagka-garlic din na ewan. Basta ang sarap. Waah gusto ko uli bumili!

All in all, masarap ang Manang's Chicken. Ito 'yung tipong kapag pinasalubong mo sa kapatid mong sosyalin ang taste eh hindi ka mapapahiya. Sa susunod, try ko 'yung chicken cuts naman with extra spicy sauce. :)

Walang komento:

Mag-post ng isang Komento